วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2563

วิจัย



วิจัยเรื่อง : การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้ชุดเกมการศึกษา 
เรื่องจำนวนและการดำเนินการ

ที่มา : มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

  วัตถุประสงค์ของการวิจัย

 1. เพื่อพัฒนาชุดเกมการศึกษาเรื่องจำนวนและการดำเนินการสำหรับพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 
 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏ นครราชสีมา ก่อนและหลังการใช้ชุดเกมการศึกษาเรื่องจำนวนและการดำเนินการ 
 3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏ นครราชสีมา หลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 80 เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุข

ประโยชน์ของการวิจัย
  1.  ได้พัฒนาชุดเกมการศึกษาเรื่องจำนวนและการดำเนินการเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย 
  2. ทราบถึงประสิทธิภาพของชุดเกมการศึกษาเรื่องจำนวนและการดำเนินการเพื่อส ่งเสริมทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 
  3. ทราบถึงผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการใช้ ชุดเกมการศึกษาเรื่องจำนวนและการดำเนินการเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิธีการดำเนินวิจัย
 1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 
 1.1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จำนวน 70 คน 
 1.2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยชาย-หญิงอายุระหว่าง4-5 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล ปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จำนวน 25 คน ได้มาโดยการการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) 

2. แผนแบบการวิจัย การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองกับกลุ ่มตัวอย ่าง โดยใช้รูปแบบ One Group Pretest-Posttest Design (สิทธ์ ธีรสรณ์, 2552)

3. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดเกมการศึกษา เรื่อง จำนวน และการดำเนินการมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย 2 ประเภท คือ
 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ชุดเกมการศึกษา เรื่องจำนวนและการดำเนินการจำนวน 8 หน ่วยการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ละ 4 แผน แผนละ 20 นาทีรวม 32 แผน โดยส่วนประกอบของแผนการจัดประสบการณ์ แต่ละแผน มีรายละเอียดคือ สาระสำคัญจุดประสงค์การเรียนรู้สาระการเรียนรู้กิจกรรม สื่อ การประเมิน ผลพัฒนาการและบันทึกผลการจัดประสบการณ์ซึ่งการจัดประสบการณ์ชุดเกมการศึกษา เรื่องจำนวนและ การดำเนินการในแต่ละหน่วยการเรียนรู้มีขั้นตอนในกิจกรรม 3 ขั้นตอน คือ ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป และ ชุดเกมการศึกษา เรื่องจำนวนและการดำเนิน ประกอบด้วย  
(1) เกมวงล้อตัวเลข 
(2) เกมเรียงต่อกัน ก่อน-หลัง 
(3) เกมเราพวกเดียวกัน 
(4) เกมคู่แท้แสนรัก
2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่แบบประเมิน ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย (อายุ4-5 ปี)

4. วิธีการเก็บข้อมูล การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยดำเนินการทดลองและเก็บข้อมูลด้วยตนเองในภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา2556 ตามลำดับดังนี้ 
 4.1 ประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(อายุ4-5 ปี)ก่อนจัดประสบการณ์ ชุดเกมการศึกษา เรื่องจำนวนและการดำเนินการ รวมทั้งสิ้น 4 ทักษะ 4 สถานการณ์8 ข้อคำถาม 

วิเคราะห์ข้อมูล 
 การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยดำเนินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยของคะแนน ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 ใช้สูตร E1 /E2 และทดสอบค่า t-test

 ผลการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้ ชุดเกมการศึกษาเรื่องจำนวนและการดำเนินการ ผู้วิจัยนำเสนอผลการวิจัย เป็น 3 ตอน ตามวัตถุประสงค์ การวิจัย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น