บันทึกการเรียนครั้งที่4
วันที่ 27 มกราคม พ.ศ.2563
เวลาเรียน 08:30-12:30น.
เนื้อหาที่เรียน
การสอนเด็กปฐมวัยควรสอนเด็กโดยการเริ่มจากสิ่งของที่เป็นของจริงก่อน แล้วค่อยเป็นรูปภาพ
หรือรหัสภาพต่างๆ โดยการจัดกิจกรรมที่ออกแบบวิธีการให้สอดคล้องกับการเล่น
ของจริง - ภาพ - รหัส
มีเทคนิคในการจัดประสบการณ์ดังนี้
- เพลง
- นิทาน
- คำคล้องจ้อง
- ปริศนาคำทาย
- บทบาทสมมุติ
- แผ่นภูมิภาพ
- การประกอบอาหาร
ซึ่งเด็กนั้นจะได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำและจะทำให้เด็กได้รับประสบการณ์โดยตรง..
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้มี6สาระ ได้แก่..
จำนวนและการดำเนินการ
- บอกลำดับที่สิ่งของต่างๆ จะต้องกำหนดให้เด็กก่อน แล้วจึงจัดลำดับ
- การรวมตัวเป็นการนับจำนวนต่างๆเป็นสองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
การวัด
- การวัดความยาว สูง ของสิ่งต่างๆอาจจะใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่มาตรฐาน เช่นการใช้นิ้วมือ มือ ฝ่ามือ ศอก เชือก
- การชั่งน้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจจะใช้เครื่องมือวัดชั่งที่ได้มารตฐานเช่น มือ การทำคาน หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน เป็นการเปรียบเทียบ
เรขาคณิต
- ข้างบน ล่าง ใน นอก ระหว่าง ซ้าย ขวา ใกล้ ไกล เป็นการบอกตำแหน่งทิศทาง
- การจำแนกทรง วงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม กรวย จะใช้วิธีพิจารณารูปร่าง
พีชคณิต
- เป็นรูปแบบความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุด ของจำนวนรูปเรขาคณิตหรือสิ่งต่างๆ
การวิเคราะห์ข้อมูลความน่าจะเป็น
- การเก็บรวบรวมข้อมูจอาจจะใช้วิธีสังเกตหรือสอบถาม นำเสนอเป็นรูปภาพหรือกราฟ
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตสาสตร์ และการนำเสนอ การโยงความรู้ต่างๆ เช่น จะเริ่มใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ 8 + 5 = 3 ก่อนที่เด็กจะใช้ขั้นจะเป็นขั้นปลายจนกว่าเด็กจะผ่านขั้นอนุรักษ์ เด็กจะต้องมีเหตุหรือรู้จักคิดเเบมีเหตุผล
คำศัพท์
Division การเเบ่ง
Difference ผลต่าง
Geometry เลขาคณิต
Series อนุกรม
Order ลำดับ
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในชั้นเรียน
ประเมินอาจารย์ : สื่อสารและอธิบายให้ความรู้อย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น