วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่4 



บันทึกการเรียนครั้งที่4
วันที่ 27 มกราคม พ.ศ.2563
เวลาเรียน 08:30-12:30น.

เนื้อหาที่เรียน

 การสอนเด็กปฐมวัยควรสอนเด็กโดยการเริ่มจากสิ่งของที่เป็นของจริงก่อน แล้วค่อยเป็นรูปภาพ 
หรือรหัสภาพต่างๆ โดยการจัดกิจกรรมที่ออกแบบวิธีการให้สอดคล้องกับการเล่น
ของจริง - ภาพ - รหัส 

มีเทคนิคในการจัดประสบการณ์ดังนี้
  • เพลง    
  • นิทาน
  • คำคล้องจ้อง
  • ปริศนาคำทาย
  • บทบาทสมมุติ
  • แผ่นภูมิภาพ
  • การประกอบอาหาร
ซึ่งเด็กนั้นจะได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำและจะทำให้เด็กได้รับประสบการณ์โดยตรง..

 สาระและมาตรฐานการเรียนรู้มี6สาระ ได้แก่..

จำนวนและการดำเนินการ  
- บอกลำดับที่สิ่งของต่างๆ จะต้องกำหนดให้เด็กก่อน แล้วจึงจัดลำดับ 
- การรวมตัวเป็นการนับจำนวนต่างๆเป็นสองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น

การวัด 
- การวัดความยาว สูง ของสิ่งต่างๆอาจจะใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่มาตรฐาน เช่นการใช้นิ้วมือ มือ ฝ่ามือ ศอก เชือก 
- การชั่งน้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจจะใช้เครื่องมือวัดชั่งที่ได้มารตฐานเช่น มือ การทำคาน หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน เป็นการเปรียบเทียบ

เรขาคณิต
- ข้างบน ล่าง ใน นอก ระหว่าง ซ้าย ขวา ใกล้ ไกล เป็นการบอกตำแหน่งทิศทาง
- การจำแนกทรง วงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม  กรวย จะใช้วิธีพิจารณารูปร่าง

พีชคณิต
- เป็นรูปแบบความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุด ของจำนวนรูปเรขาคณิตหรือสิ่งต่างๆ

การวิเคราะห์ข้อมูลความน่าจะเป็น
- การเก็บรวบรวมข้อมูจอาจจะใช้วิธีสังเกตหรือสอบถาม นำเสนอเป็นรูปภาพหรือกราฟ

ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตสาสตร์ และการนำเสนอ การโยงความรู้ต่างๆ เช่น จะเริ่มใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์   8 + 5 = 3  ก่อนที่เด็กจะใช้ขั้นจะเป็นขั้นปลายจนกว่าเด็กจะผ่านขั้นอนุรักษ์ เด็กจะต้องมีเหตุหรือรู้จักคิดเเบมีเหตุผล

คำศัพท์ 

Division         การเเบ่ง
Difference      ผลต่าง
Geometry       เลขาคณิต 
Series              อนุกรม
Order              ลำดับ

การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในชั้นเรียน
ประเมินอาจารย์ : สื่อสารและอธิบายให้ความรู้อย่างชัดเจน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น