วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2563








บันทึกครั้งที่2


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่2
วันจันทร์ที่13 มกราคม 2563
เวลา 08:30 - 12:00 น.

วันนี้เป็นสัปดาห์ที่สองของการเรียนการสอง ซึ่งอาจารย์ได้กล่าวถึง
การมีปฏิสัมพันธ์ของเด็กกับสิ่งแวดล้อม การกอด การพูดคุย การมอง การจับสัมผัสสิ่งต่างๆ 

การเรียนรู้
          อาจารย์ได้ยกตัวอย่างกับแปรงลบกระดาน เมื่อเด็กจับด้านที่สกปรก และได้เปลี่ยน
ไปจับด้านที่ไม่สกปรก ซึ่งเด็กจึงได้เกิดการเรียนรู้ว่าจับด้านนี้ถึงจะไม่สกปรก
แต่ถ้าครั้งถัดมาจับแปรงด้านที่สกปรกอยู่จะเรียกว่าการรับรู้

นิยามของพัฒนาการ คือ ความสามารถของเด็กที่แสดงออกในแต่ละช่วงวัย
มีลักษณะ เป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
ดังนั้น ถ้ามีปฏิสัมพันธ์ที่ดีจะทำให้การพัฒนาในแต่ละระดับขั้นในแต่ละช่วงวัยมีคุณภาพมากขึ้น

นิยามและลักษณะ ของพัฒนาการ รู้เพื่อที่จะได้ไปจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กได้อย่างเหมาะสม
การจัดประสบการณ์ คือ การสร้างสรรค์กิจกรรมให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง
โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (เรียกว่า วิธีการ จะทำให้เกิดการเรียนรู้หรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม)
สัมผัส กับสิ่งแวดล้อมและวัสดุ เด็กสามารถเลือก และตัดสินใจด้วยตนเองอย่างมีความสุข

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
  1. recognition การรับรู้
  2. developmentde พัฒนาการ
  3. accommodation การปรับและจัดระบบ
  4. assimilation การซึมซับ
  5. experience การจัดประสบการณ์


การประเมิน

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายได้ใจความ เข้าใจง่าย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟัง และช่วยกันตอบคำถามอย่างกระตือรือร้น
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และจดบันทึก











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น