บันทึกครั้งที่3
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่3
วันจันทร์ที่20มกราคม 2563
เวลา 08:30 - 12:00 น.
วิชาคณิตศาสตร์เป็นความรู้ที่อยู่รอบตัวของเรา เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ การหายใจ ชีพจร
การทำงานของสมอง
เกิดจากการรับข้อมูล ที่ลงมือกระทำต่อตัววัตถุ ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5
ส่งไปยังสมอง เพื่อรับข้อมูล ที่สอดคล้องกับความรู้เดิมและปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่
และสะท้อนออกมา
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูนเนอร์
- บรูนเนอร์ ( Bruner ) เป็นนักจิตวิทยาที่สนใจและศึกษาเรื่องของพัฒนาการทางสติปัญญาต่อเนื่องจากเพียเจต์ บรูนเนอร์เชื่อว่ามนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการค้นพบด้วยตัวเอง (discovery learning)
แนวทางการจัดการเรียนการสอน
- มีลักษณะสำคัญ4ประการคือ
- ผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจภายใน อยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว
- จัดโครงสร้างให้เหมาะสมกับผู้เรียน
- จัดลำดับความยาก - ง่าย ของบทเรียนโดนคำนึงถึงพัฒนาการของผู้เรียน
- การเสริมแรงของผู้เรียน
คำศัพท์
- Matching การจับคู่
- Number ตัวเลข
- Overlap การทับซับ
- Counting การนับ
- Comparing การเปรียบเทียบ
การประเมิน
ประเมินตัวเอง : ในชั่วโมงนี้ไม่ได้เข้าเรียนเนื่องจากไม่สบาย
ประเมินเพื่อน : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ : ให้ความรู้และยกตัวอย่างได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น