วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2563


บันทึกครั้งที่3 


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่3
วันจันทร์ที่20มกราคม 2563
เวลา 08:30 - 12:00 น.


วิชาคณิตศาสตร์เป็นความรู้ที่อยู่รอบตัวของเรา เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ การหายใจ ชีพจร 

การทำงานของสมอง 
เกิดจากการรับข้อมูล ที่ลงมือกระทำต่อตัววัตถุ ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5
ส่งไปยังสมอง เพื่อรับข้อมูล ที่สอดคล้องกับความรู้เดิมและปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่ 
และสะท้อนออกมา

ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูนเนอร์

  • บรูนเนอร์ ( Bruner ) เป็นนักจิตวิทยาที่สนใจและศึกษาเรื่องของพัฒนาการทางสติปัญญาต่อเนื่องจากเพียเจต์ บรูนเนอร์เชื่อว่ามนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการค้นพบด้วยตัวเอง (discovery learning)
แนวทางการจัดการเรียนการสอน
  • มีลักษณะสำคัญ4ประการคือ 
  1. ผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจภายใน อยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว 
  2. จัดโครงสร้างให้เหมาะสมกับผู้เรียน
  3. จัดลำดับความยาก - ง่าย ของบทเรียนโดนคำนึงถึงพัฒนาการของผู้เรียน
  4. การเสริมแรงของผู้เรียน
 คำศัพท์
  1. Matching การจับคู่
  2. Number ตัวเลข
  3. Overlap การทับซับ
  4. Counting การนับ
  5. Comparing การเปรียบเทียบ
การประเมิน
ประเมินตัวเอง : ในชั่วโมงนี้ไม่ได้เข้าเรียนเนื่องจากไม่สบาย
ประเมินเพื่อน : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ : ให้ความรู้และยกตัวอย่างได้ดี

                   




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น